ข่าว:

  • 25 เมษายน 2567 เวลา 20:26:53 น.

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

ผู้เขียน หัวข้อ: บทที่49 รูปแบบการปัก Motif ตอนที่4 การสร้าง Motif ไว้ใช้เอง  (อ่าน 1156 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ JTC

  • I am the wind
  • เจ้าสำนัก
  • *****
  • กระทู้: 283
  • สมาชิก No: 2
  • รับคำขอบคุณ: 2748 ครั้ง
  • มีส่วนร่วม:
    0%
  • พลังใจ: 141
  • เพศ: ชาย
  • โปรแกรมตีลาย: Wilcom
  • จักรปัก: ไม่มี
  • โปรแกรมอื่น?: วินโดว์ส
  หลังจากที่เราได้เรียนรู้การใช้งานโมทีฟรันในตอนที่1 การใช้งานงานโมทีฟฟิวล์ในตอนที่2 และ การใช้งานโมทีฟ3D ในตอนที่สามไปเรียบร้อยแล้ว ในตอนสุดท้ายของเรื่องโมทีฟก็คือการสร้างโมทีฟไว้ใช้งานเอง ซึ่งถือว่าเป็นความยืดหยุ่นของโปรแกรม Wilcom ที่ปล่อยให้ผู้ใช้สามารถออกแบบโมทีฟไว้ใช้เองได้ ซึ่งจะทำให้การใช้งานมีความตรงกับความต้องการของผู้ใช้สูงสุด

1.เราสามารถออกแบบโมทีฟจากรูปแบบต่าง ๆ ตามความต้องการได้อย่างไม่จำกัด เพื่อใช้กับงานของเราได้ตามความต้องการ
คุณไม่สามารถมองเห็นข้อความ/ภาพ/ลิ๊งส์นี้ได้ กรุณาลงทะเบียน หรือ เข้าสู่ระบบ

2.ตัวอย่างโมทีฟที่สร้างเอาไว้ทั้ง 3 แบบ
คุณไม่สามารถมองเห็นข้อความ/ภาพ/ลิ๊งส์นี้ได้ กรุณาลงทะเบียน หรือ เข้าสู่ระบบ

3.สำหรับกฎของการสร้างโมทีฟคือ ชิ้นงานต้องเริ่มปักจากทางด้านซ้าย แล้วไปจบที่ทางด้านขวา
คุณไม่สามารถมองเห็นข้อความ/ภาพ/ลิ๊งส์นี้ได้ กรุณาลงทะเบียน หรือ เข้าสู่ระบบ

4.ขั้นตอนการสร้าง ให้คลิกชิ้นงานที่ต้องการทำโมทีฟให้แอ็คทีฟ แล้วกดไปที่เมนู Special แล้วกดไปที่ Motif แล้วกดไปที่ Make...
คุณไม่สามารถมองเห็นข้อความ/ภาพ/ลิ๊งส์นี้ได้ กรุณาลงทะเบียน หรือ เข้าสู่ระบบ

5.ที่ช่อง Symbol Set จะเป็นตัวเลือก Set หรือ ชุดของโมทีฟ ซึ่งในตอนแรกเรายังไม่ได้สร้าง Set หรือ ชุดของเราจึงยังไม่มีในรายการ
คุณไม่สามารถมองเห็นข้อความ/ภาพ/ลิ๊งส์นี้ได้ กรุณาลงทะเบียน หรือ เข้าสู่ระบบ

6.เพื่อสร้าง Set หรือ ชุดของโมทีฟใหม่ จึงให้กดไปที่ปุ่ม New...
คุณไม่สามารถมองเห็นข้อความ/ภาพ/ลิ๊งส์นี้ได้ กรุณาลงทะเบียน หรือ เข้าสู่ระบบ

7.โปรแกรมจะให้เราตั้งชื่อ Set หรือ ชุดของโมทีฟของเรา สามารถตั้งชื่อชุดเป็นภาษาไทยได้ เสร็จแล้วให้กดที่ปุ่ม OK
คุณไม่สามารถมองเห็นข้อความ/ภาพ/ลิ๊งส์นี้ได้ กรุณาลงทะเบียน หรือ เข้าสู่ระบบ

8.จากนั้นในช่อง Symbol Set ก็จะเป็นชื่อ Set หรือ ชุดโมทีฟของเราเรียบร้อยแล้ว
คุณไม่สามารถมองเห็นข้อความ/ภาพ/ลิ๊งส์นี้ได้ กรุณาลงทะเบียน หรือ เข้าสู่ระบบ

9.ที่ช่อง Motif Name ก็คือชื่อของโมทีฟที่เราจะสร้าง ก็ให้ตั้งชื่อโมทีฟได้ตามใจชอบเลย สามารถตั้งชื่อโมทีฟเป็นภาษาไทยได้ จากนั้นให้กดที่ปุ่ม OK
คุณไม่สามารถมองเห็นข้อความ/ภาพ/ลิ๊งส์นี้ได้ กรุณาลงทะเบียน หรือ เข้าสู่ระบบ

10.จากนั้นโปรแกรมจะให้ใส่จุดอ้างอิงที่1 (Reference Point) ให้ทำการคลิกที่โมทีฟด้านซ้ายสุด
คุณไม่สามารถมองเห็นข้อความ/ภาพ/ลิ๊งส์นี้ได้ กรุณาลงทะเบียน หรือ เข้าสู่ระบบ

11.ต่อไปโปรแกรมจะให้ใส่จุดอ้างอิงที่2 (Reference Point) ให้ทำการคลิกที่โมทีฟด้านขวาสุด
คุณไม่สามารถมองเห็นข้อความ/ภาพ/ลิ๊งส์นี้ได้ กรุณาลงทะเบียน หรือ เข้าสู่ระบบ

12.เสร็จแล้วโปรแกรมจะแจ้งว่า ได้สร้างโมทีฟไว้ในชุดของเราเรียบร้อยแล้ว
คุณไม่สามารถมองเห็นข้อความ/ภาพ/ลิ๊งส์นี้ได้ กรุณาลงทะเบียน หรือ เข้าสู่ระบบ

13.ต่อไปลองทดสอบโมทีฟันเพื่อดูผลว่าถูกต้องไหม
คุณไม่สามารถมองเห็นข้อความ/ภาพ/ลิ๊งส์นี้ได้ กรุณาลงทะเบียน หรือ เข้าสู่ระบบ
-โมทีฟรันทำงานปรกติ
คุณไม่สามารถมองเห็นข้อความ/ภาพ/ลิ๊งส์นี้ได้ กรุณาลงทะเบียน หรือ เข้าสู่ระบบ
-โมทีฟฟิวล์ทำงานปรกติ
คุณไม่สามารถมองเห็นข้อความ/ภาพ/ลิ๊งส์นี้ได้ กรุณาลงทะเบียน หรือ เข้าสู่ระบบ
-สามารถจัด Layout ได้ตามปรกติ
คุณไม่สามารถมองเห็นข้อความ/ภาพ/ลิ๊งส์นี้ได้ กรุณาลงทะเบียน หรือ เข้าสู่ระบบ

14.ต่อไปเป็นโมทีฟที่มีความซับซ้อนขึ้นมาอีกหน่อย ก็ตามกฎของโมทีฟคือต้องเริ่มจากซ้ายแล้วไปจบที่ด้านขวา
คุณไม่สามารถมองเห็นข้อความ/ภาพ/ลิ๊งส์นี้ได้ กรุณาลงทะเบียน หรือ เข้าสู่ระบบ

15.มาดูขั้นตอนการสร้างกัน ก็เริ่มจากซ้ายสุด(เครื่องหมายสี่เหลี่ยมข้าวหลามตัด) จบที่ด้านข้าง(เครื่องหมาย +)
คุณไม่สามารถมองเห็นข้อความ/ภาพ/ลิ๊งส์นี้ได้ กรุณาลงทะเบียน หรือ เข้าสู่ระบบ
-ชิ้นงานที่สองก็ต่อเนื่องจากชิ้นแรก (สังเกตุจุดเข้าและจุดออก)
คุณไม่สามารถมองเห็นข้อความ/ภาพ/ลิ๊งส์นี้ได้ กรุณาลงทะเบียน หรือ เข้าสู่ระบบ
-หลังจากชิ้นงานที่ 4 ก็จะเป็นการเดินเส้นรันเพื่อไปชิ้นงานที่ 5 แล้วก็ตามลำดับตามหมายเลข โดยให้จบที่ชิ้นงานสุดท้ายทางขวาสุด
คุณไม่สามารถมองเห็นข้อความ/ภาพ/ลิ๊งส์นี้ได้ กรุณาลงทะเบียน หรือ เข้าสู่ระบบ

16.จากนั้นก็เป็นการสร้างโมทีฟ โดยคลอบชิ้นงานทั้งหมดให้แอ็คทีฟ แล้วทำการสร้างโมทีฟด้วยวิธีการเดิม
คุณไม่สามารถมองเห็นข้อความ/ภาพ/ลิ๊งส์นี้ได้ กรุณาลงทะเบียน หรือ เข้าสู่ระบบ

17.เนื่องจากเรามีชุดโมทีฟที่สร้างเองไว้อยู่แล้วจึงไม่ต้องสร้างใหม่ แต่ถ้าค่า Set หรือ ชุดโมทีฟเป็นตัวอื่น ก็สามารถเลือกชุดโมทีฟของเราก่อน แล้วค่อยตั้งชื่อโมทีฟของเรา เสร็จแล้วกดปุ่ม OK
คุณไม่สามารถมองเห็นข้อความ/ภาพ/ลิ๊งส์นี้ได้ กรุณาลงทะเบียน หรือ เข้าสู่ระบบ

18.ทำการใส่จุดอ้างอิงที่ 1 และ จุดอ้างอิงที่ 2
คุณไม่สามารถมองเห็นข้อความ/ภาพ/ลิ๊งส์นี้ได้ กรุณาลงทะเบียน หรือ เข้าสู่ระบบ

19.เรียบร้อย เราจะได้โมทีฟเข้ามาใน Set หรือ ชุดของเราอีกตัว
คุณไม่สามารถมองเห็นข้อความ/ภาพ/ลิ๊งส์นี้ได้ กรุณาลงทะเบียน หรือ เข้าสู่ระบบ

20.ลองทำการทดสอบความถูกต้องของโมทีฟ ว่ามีอะไรผิดพลาดหรือเปล่าจะได้ทำการแก้ไขใหม่
คุณไม่สามารถมองเห็นข้อความ/ภาพ/ลิ๊งส์นี้ได้ กรุณาลงทะเบียน หรือ เข้าสู่ระบบ

21.และตัวอย่างการสร้างโมทีฟตัวต่อไป คราวนี้จะซับซ้อนยิ่งขึ้น โดยจะมีสีทั้งหมด 4 สี (โดยมากโมทีฟจะนิยมทำสีเดียว)
คุณไม่สามารถมองเห็นข้อความ/ภาพ/ลิ๊งส์นี้ได้ กรุณาลงทะเบียน หรือ เข้าสู่ระบบ

22.การออกแบบก็ต้องทำตามกฎของการสร้างโมทีฟคือ เริ่มจากซ้ายสุดและจบที่ขวาสุด ในกรณีนี้จะเริ่มจากสีน้ำเงิน ต่อด้วยสีแดง ต่อด้วยสีฟ้า และจบด้วยสีขาว ฉนั้นสีขาวต้องทำให้มันจบที่ฝั่งขวาสุด
คุณไม่สามารถมองเห็นข้อความ/ภาพ/ลิ๊งส์นี้ได้ กรุณาลงทะเบียน หรือ เข้าสู่ระบบ

23.จากนั้นก็คลอบโมทีฟทั้งหมดแล้วทำการสร้าง
คุณไม่สามารถมองเห็นข้อความ/ภาพ/ลิ๊งส์นี้ได้ กรุณาลงทะเบียน หรือ เข้าสู่ระบบ
-ตั้งชื่อโมทีฟ แล้วกด OK แล้วกำหนดจุดอ้างอิงที่ 1 และ 2
คุณไม่สามารถมองเห็นข้อความ/ภาพ/ลิ๊งส์นี้ได้ กรุณาลงทะเบียน หรือ เข้าสู่ระบบ

24.ลองทำการทดสอบโมทีฟดู ปรากฏว่าแบบหลายสี โมทีฟรันไม่มีปัญหา แต่โมทีฟฟิวล์พบว่าสีกลายเป็นสีเดียวกันทั้งหมด จะเห็นว่าแบบหลายสี โมทีฟฟิวล์ใช้งานไม่ได้ผล ก็ให้ระมัดระวังการใช้งานด้วย
คุณไม่สามารถมองเห็นข้อความ/ภาพ/ลิ๊งส์นี้ได้ กรุณาลงทะเบียน หรือ เข้าสู่ระบบ
Facebook : คุณไม่สามารถมองเห็นข้อความ/ภาพ/ลิ๊งส์นี้ได้ กรุณาลงทะเบียน หรือ เข้าสู่ระบบ
 
สมาชิกดังต่อไปนี้ให้คำขอบคุณที่โพสของคุณ:

krucha, piya, seree_c, thakorn, sam1969, toy, nokyong1921, yee-nu